เขียน Resume ให้ได้งาน ฉบับอ่านใจ HR บริษัท

เขียน Resume ให้ได้งาน ฉบับอ่านใจ HR บริษัท

จุดเริ่มต้นของการสมัครงานส่วนใหญ่สำหรับยุคนี้ ก็คือการเขียน Resume ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลของตัวเราเองให้กับ HR ของบริษัทที่กำลังต้องการคนเข้าไปทำงานนั้น ๆ อยู่ เปรียบได้กับใบเบิกทางสู่อาชีพที่ใช้ที่เราต้องการจะทำ คำถามต่อมาก็คือแล้วการเขียนให้ดี เขียนให้ถูกใจ HR บริษัทนั้นจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้ Resume เปลี่ยนจากเอกสารสมัครงานกลายมาเป็นตั๋ว VIP สู่เก้าอี้ในออฟฟิศได้

เข้าใจโครงสร้างและรูปแบบของ Resume

พื้นที่จำกัด ต้องใช้ให้เป็น อันดับแรกนั้นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Resume ที่ดี ควรที่จะต้องมีความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ (A4) เท่านั้น และการเขียน Resume ด้วยข้อมูลพื้นฐานได้ครบ จบในหนึ่งหน้า เป็นสิ่งที่แสดงให้ HR เห็นถึงความสามารถในการสรุปงานของเรา ซึ่งเทคนิคก็คือการแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วน ๆ สำหรับการเขียนข้อมูลให้เป็นระบบ เช่น 10% คือพื้นที่ของข้อมูลส่วนตัว 60% คือประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา (ข้อนี้สำคัญมาก) 30% ที่เหลือคือระดับดีกรีของการศึกษาและทักษะที่สำคัญต่าง ๆ แสดงให้ HR รู้ว่าเราทำอะไรได้บ้าง

อะไรไม่สำคัญ อย่าเขียนลงไป อย่างที่บอกไปแล้วว่าพื้นที่ของ Resume มีจำกัด ดังนั้นเราจึงควรเลือกใส่เฉพาะข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์กับงานที่สมัคร อย่าพยายามยัดอะไรที่เราคิดเองว่าดีลงไปในนั้น เช่น งานอดิเรก สีที่ชอบ หรือชื่อสัตว์เลี้ยง ถ้า HR เห็นแบบนี้มีโอกาสที่จะถูกโยน Resume ทิ้งเป็นแน่แท้

เทคนิคพิเศษช่วยเพิ่มความน่าสนใจ

รูปถ่ายคือ First Impression หากเป็นเมื่อก่อนการเลือกรูปมาใน Resume ที่ถูกต้องตามหลักเลยก็คือรูปถ่ายหน้าตรงเหมือนไปถ่ายบัตรประชาชน ซึ่งตอนนี้เราจะเลือกใช้รูปแบบนี้เฉพาะในการยื่นสมัครงานกับหน่วยงานรัฐเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ ณ ปัจจุบัน การสมัครงานกับบริษัทเอกชนหรือ Start Up ธุรกิจใหม่ ๆ รูปถ่ายเราควรจะต้องเป็นรูปที่สร้างความประทับใจให้คนเห็นได้ในทันทีที่เห็น ซึ่ง HR มักจะเลือกคนจากรูปที่ดูมีความเป็นมืออาชีพ แต่ไม่ถึงกับเป็นทางการมากนัก แต่ก็อย่าชิลเกินขนาดเอารูปเซลฟี่หรือรูปถ่ายตัวเองหน้ากระจกมาใช้

การเลือกธีมคือส่วนสำคัญ เพราะการเขียน Resume แบบเรียบ ๆ จะไม่ทำให้เกิดความน่าสนใจ เราจึงควรเลือกดูว่าจะใช้ธีมแบบไหนในการเขียน ซึ่งควรเลือกให้ดูมีความเป็นมืออาชีพ ครีเอทนิด ๆ แนะนำว่าให้เลือกสีโทนเรียบ ดูแล้วสบายตา อย่าใช้สีฉูดที่ทำให้ Resume อ่านยากเกินไป สงสาร HR เขา

เพราะการเข้าใจถึงจุดประสงค์ที่ทาง HR ของบริษัทต้องการอยากจะเห็นจากตัวเรานั้นคือเรื่องสำคัญ ด้วยหน้ากระดาษกับจำนวนบรรทัดที่จำกัด การได้เลือกเขียนในสิ่งที่คนอ่านอยากเห็น จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานของเราได้เป็นอย่างดี จากการเขียน Resume อย่างเข้าใจ HR