ไอที IT และ เอไอ AI กับการเป็นสมาชิกของครอบครัวยุคใหม่

ไอที IT และ เอไอ AI กับการเป็นสมาชิกของครอบครัวยุคใหม่

คำว่าครอบครัวของคนยุคใหม่ อาจไม่ใช่เพียงการปฏิสัมพันธ์กันทางตรงในวงแคบเพียงครอบครัวเล็ก ๆ อย่างพ่อแม่ลูกอีกต่อไป ด้วยการก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ปัจจุบันเรา CHAT LINE กับสมาชิกในครอบครัวเป็นวงใหญ่ เป็นเครือญาติ ตลอดจนได้รื้อฟื้นการติดต่อกับเพื่อนฝูงที่ห่างหายได้ง่ายขึ้น

ไอที IT และ เอไอ AI กับการเป็นสมาชิกของครอบครัวยุคใหม่

เรียกได้ว่า “ครอบครัวออนไลน์” เป็นหนึ่งในวิถีประจำวันของคนในยุค IT และในอนาคต IoTs หรือ Internet of Things ก็ยิ่งจะมีบทบาทมากขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีการนำ AI มาเป็นส่วนหนึ่ง “ครอบครัวการทำงาน” และช่วยปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ไม่ต่างจากการเป็นคนในครอบครัว โดยทำหน้าที่ต่างบทบาทในหลายด้าน ได้แก่

สมาชิกของครอบครัวยุคใหม่

1. การใช้หุ่นยนต์A. I. มาทำงานในระบบสุขภาพ ตั้งแต่การสแกนข้อมูลทางการรักษา หรือ ประวัติการรักษาในอดีตที่ผ่านมา (HN profile) เอกสารเกี่ยวกับสิทธิและประกันของผู้ป่วย ประวัติการผ่าตัด จนถึงการคำนวณค่าใช้จ่ายเพื่อเบิกจ่ายเงินได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจากการทดลองใช้ IBM Watson Explorer พบว่าให้ประสิทธิผลการทำงานรวดเร็วขี้นได้ถึง 30% เมื่อเทียบกับการใช้คน

2. การเปลี่ยน HR (Human Resources) ที่ทำหน้าที่สัมภาษณ์และวิเคราะห์ลักษณะบุคคลเพื่อการรับเข้าสู่ตำแหน่งงานที่เหมาะสม เป็นหนึ่งบทบาทของเอไอ ที่บริษัทใหญ่อย่างยูนิลีเวอร์ (Unilever) ที่ผลิตสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภค รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม (มีสินค้ากว่า 400 แบรนด์) ได้นำหุ่นยนต์มาใช้ทำหน้าที่ HR แทนคนและยังมีการทดสอบหลังการทดสอบผ่าน “หุ่นยนต์ HR” ด้วยการเล่นเกมส์ออนไลน์ เพื่อทดสอบความสามารถเฉพาะด้านอีกครั้ง ก่อนการตัดสินใจให้เข้าทำงาน

3. การใช้ดีไซน์เนอร์หุ่นยนต์ อย่าง Sacha ซึ่งเป็นเครื่องมือจาก Firedrop.com ในการออกแบบเพจ หรือ Landing page อย่างเป็นเอกลักษณ์ ที่มีการปรับแต่งตามบุคลิกภาพของเจ้าของเพจ เปรียบเสมือนดีไซน์เนอร์ส่วนตัว ที่เป็นสมาชิกของครอบครัวในระดับบริษัทที่พร้อมรับคำสั่ง และทำงานให้ได้อย่างตรงใจนายจ้าง

เป็นผู้ช่วยค้นหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุดให้เจ้าหน้าที่ตอบ โดยเจ้าหน้าที่สามารถแก้ไขหรือจัดรูปแบบคำตอบได้ตามความเหมาะสมกับลูกค้า

4. สำหรับ “ครอบครัวข่าว” ก็มีการใช้ไอที หรือ AI อัลกอริทึม ในการสร้างสรรค์บทความใหม่ ๆ เช่น Associated Press ที่มีการสร้างคอนเทนต์ แล้วกว่า สามพันบทความ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015. ด้วยระบบคอมพิวเตอร์นี้ ซึ่งมีแนวโน้มสูงมากสำหรับการใช้ระบบ Algorithm นี้ ในการผลิต content ที่มีความซับซ้อนขึ้นกว่าในอดีต (ที่ผ่านมา ใช้ในการสรุปคะแนนกีฬา ติดตามวงการหุ้นและการลงทุน และการพยากรณ์อากาศ)

5. การใช้ Chatbot เป็นหนึ่งในความก้าวหน้าทางไอที หรือเอไอนักตอบคำถามที่นับเป็นสมาชิกของครอบครัวธุรกิจยุคใหม่ ที่สามารถสร้างความพึงพอใจในการตอบข้อสงสัยหรือแก้ปัญหาขั้นพื้นฐานได้อย่างรวดเร็ว จึงเสริมภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและ แสดงถึงความใส่ใจในการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ chatbot ในปัจจุบัน สามารถตอบโต้กับลูกค้าทางธุรกิจได้ 2 แบบ คือ

แบบที่1. ทำหน้าที่เป็น front-end chatbox ในการตอบคำถามง่าย ๆ หรือคำถามทั่วไปที่ไม่ซับซ้อน เรียกได้ว่า เป็นการสนทนาโดยตรงระหว่างหุ่นยนต์กับคนนั่นเอง

แบบที่2. ทำหน้าที่ช่วยเหลือพนักงานที่เป็นคน หรือเรียกว่า AI assist customer service ที่จะช่วยค้นหาข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้พนักงานของบริษัทนำมาสังเคราะห์ต่อ เพื่อตอบคำถามให้ลูกค้าขององค์กรได้ในระดับปัจเจกบุคคล

จะเห็นได้ว่าอินเตอร์เนตและเทคโนโลยี AI ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีประจำวันในครอบครัว ช่วยอำนวยความสะดวกและเป็นทั้ง “เพื่อน” ร่วมงานที่เราทุกคนต้องปรับตัวเรียนรู้ที่จะอยู่กับความเปลี่ยนแปลงอย่างชาญฉลาดด้วยเช่นกัน